ชีวิตการเรียนที่ AIT (Asian Institute of Technology)

ชีวิตการเรียนที่ Asian Institute of Technology

AIT เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษ ดังนั้นถ้าพูดถึงมหาวิทยาลัยระดับบัณฑิตวิทยาลัยเป็นการศึกษาแบบนานาชาติในประเทศไทย คงมีชื่อของ AIT เป็นหนึ่งในนั้น บทความนี้เขียนไว้สำหรับผู้ที่สนใจศึกษาต่อปริญญาโท หรือปริญญาเอกได้มารู้จักกับมหาวิทยาลัย บรรยากาศการเรียน ได้ศึกษาทำความรู้จักกับมหาวิทยาลัยให้มากขึ้น

ผมในนามนักศึกษาปริญญาเอกสาขาโทรคมนาคม คณะวิศวกรรม สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย จะขอเรียบเรียบเรียงราวที่เกิดขึ้นจากประสบการณ์การเรียน 1 ปี ตั้งแต่ สิงหาคม 2023 จนถึงปัจจุบัน (กันยายน 2024) ที่ได้รับประสบการณครบถ้วนตลอดระยะเวลา 1 มี มาเล่าให้ฟังเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยแห่งนี้ หลังจากที่เคยเขียนบทความทิ้งไว้เกือบปีที่ Cellular Mobile คืออะไร ทำไมถึงเรียกระบบการสื่อสารเคลื่อนที่ว่าเซลล์

ในบทความนี้จะยังไม่มีเนื้อหาเกี่ยวกับวิธีการสมัครเรียน สามารถศึกษาได้จาก Admission

Telecommunication, SET, AIT
Telecommunication Building

เกี่ยวกับ AIT

สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (AIT) เป็นสถาบันบัณฑิตศึกษานานาชาติที่ใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอน โดยมุ่งเน้นด้าน 3 คณะหลักได้แก่ วิศวกรรมศาสตร์ School of Engineering and Technology (SET), สิ่งแวดล้อม School of Environment, Resources and Development (SERD), และการจัดการ School of Management (SOM)

มั่นใจได้ว่าเมื่อเข้ารับการศึกษาแล้วจะเจอเพื่อชาวต่างชาติที่หลากหลายได้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวัน อย่างแน่นอน จากรายชื่อด้านล่างจะเห็นได้ว่ามีนักศึกษาจากหลากหลายประเทศกำลังศึกษาอยู่


บรรยากาศของมหาวิทยาลัย

ผมตั้งใจเขียนบทความนี้มาเพื่อเล่าถึงบรรยากาศการเรียนในสถานศึกษาแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน การเล่น โดยจะเล่าทุกอย่างแบบเป้นกันเอง ใช้ภาษาอย่างง่าย เพื่อให้คนที่สนใจอยากเข้ามาศึกษาได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกัน โดยขอแบ่งเนื้อหาเป็นดังต่อไปนี้

  1. การเรียนในหลักสูตร
  2. การเรียนนอกหลักสูตร
  3. การทำงาน และการหางานทำ
  4. กิจกรรมมหาวิทยาลัย
  5. กิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัย

การเรียนในหลักสูตรที่ AIT

สำหรับการศึกษาในระบบ การเรียนคือสิ่งสำคัญ เป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่พูดถึงเรื่องนี้ ในแต่ละสาขาใน 1 เทอมนักเรียนทุกคนจะต้องเรียนไม่ต่ำกว่า 3 วิชา หรือไม่เกิน 5 วิชา เพื่อที่จะได้ตั้งใจกับการเรียนได้อย่างเต็มที่

หากใครเคยเรียนปริญญาโทมาแล้วศึกษาต่อปริญญาเอกจะพอเข้าใจระบบการเรียนแบบบัณฑิตวิทยาลัย (มหาวิทยาลัยที่สอนระดับ ป.โท-ป.เอก เท่านั้น) นั้นคือ “เรามีหน้าที่เรียนให้รู้เรื่อง” ไม่ว่าจะเรียนไม่รู้เรื่องก็ตาม 😀 นั้นหมายความว่าทุกคาบที่เข้าไปเรียนต้องตั้งใจเรียน หากไม่เข้าใจให้ถาม และหากเรียนไม่รู้เรื่องต้องไปนั่งศึกษาเองต่อให้เข้าใจ ในทุกๆเนื้อหาที่เรียน จะมีผลต่อเนื้อหาถัดไปที่เรียน เหตุผลนี้เองที่ต้องเรียนให้เข้าใจทั้งหมด

AIT มีอีกชื่อหนึ่งที่นักศึกษาศิษย์เก่าเรียกคือ Assignment Institute of Technology หรือพูดเป็นภาษาบ้านๆคือ “การบ้านเยอะ” ยกตัวอย่างเช่น วิชา 3 หน่วยกิต ต้องเรียน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ การบ้านในแต่ละสัปดาห์จะไม่น้อยกว่า 3 ชั่วโมง ซึ่งการบ้านนี้แหละเป็นเครื่องมือในการทบทวนการเรียนในแต่ละสัปดาห์ของเราได้เป็นอย่างดี

Optimization Assignment

Assignment

โดยปกติแล้วใน 1 วันจะเรียนแค่ 1 วิชาเท่านั้น วันละ 3 ชั่วโมง แต่เป็น 1ชั่วโมงครึ่งในตอนเช้า และบ่าย เช่น 10:30-12:00, 13:30-15:00 นั้นเท่ากับว่าเราต้องใช้เวลาในการเรียนหนึ่งวิชาไปกับวันหนึ่งเลย ข้อดีสำหรับนักศึกษาไทยคือ ไม่ต้องตื่นเช้า 😀 แต่ทั้งนี้เวลาการเรียนอาจมีการปรับเปลี่ยนได้ตลอดขึ้นอยู่กับเพื่อนร่วมชั้นเรียน บางคนขอเลื่อนให้เร็วขึ้นช้าลง เพื่อไปอักเรียนวิชาอื่นด้วย

การเรียนจะไม่มีการเช็คชื่อเข้าเรียน หากไม่สามารถมาเข้าเรียนได้จะมีห้อง Zoom เพื่อเรียนทางไกลได้ตลอดเวลา และมีปบันทึกการสอนในทุกครั้ง เมื่อเรียนจบในวันถัดไปให้รีบไปดาวน์โหลดการสอนเก็บไว้ ในเรียนย้อนหลัง

Data Communication at Telecommunication, AIT
Dr. Teerapat Sanguankotchakorn is lecturing on Data Communication

ใน 1 เทอมจะต้องเรียนประมาณ 16 คาบ หรือสัปดาห์หากชนกับวันหยุด ก็เรียนชดเชยหรือออนไลน์ ถ้าเข้าเรียนไม่ได้ในวันไหน ให้ไปดาวน์โหลดเนื้อหาออนไลน์มาเรียนทันที เพื่อไม่ให้พลาดเนื้อหาสำคัญ

การสอบวิทยานิพนธ์ / หัวข้อ / รายงาน

สามารถสอบออนไลน์ หรือที่ไหนก็ได้ไม่จำเป็นต้องเข้าไปมหาวิทยาลัย น่าประทับใจมาก


การเรียนนอกหลักสูตรที่ AIT

การเรียนนอกหลักสูตรมีอยู่ด้วยกัน 3 แบบ คือ

  • เรียนวิชาของสาขาอื่น
  • เรียนคอสสั้นๆ
  • งานเสวนา และประชุมวิชาการ
  • เรียนแลกเปลี่ยน

เรียนวิชาของสาขาอื่น เราสามารถไปนั่งเรียนกับนักศึกษาสาขาหรือคณะอื่นๆได้เลยโดยเพียงแจ้งต่ออาจารย์ที่สอน และอาจารย์ที่ปรึกษา ว่าต้องการนั่งเรียนวิชาไหน นั้นช่วยให้เราสามารถมีพื้นที่การศึกษาที่หลากหลาย และอาจเสริมพื้นฐานให้กับเราได้ ยกตัวอย่างผมเรียนในหลักสูตรโทรคมนาคม แต่สามรถไปเรียน AI and Data Science ได้ เพื่อเอาเนื้อหาเหล่านี้มาประกอบงานวิจัยได้ โดยการเข้าไปนั่งเรียนจะมีได้ทั้งนับหน่วยกิต และไม่นับหน่วยกิตขึ้นอยู่กับว่าได้ลงทะเบียนเรียนไว้หรือไม่

เรียนคอสสั้นๆ อีกประเภทของการเรียนนอกหลักสูตรคือ การอบรมระยะสั้น ที่ AIT ทำได้ดีมากๆ โดยเปิดประสบการณ์นอกห้องเรียนให้กับนักศึกษา ในขณะที่วิชาในหลักสูตรไม่สามารถเสริมทักษะนอกห้องเรียนได้ เช่น

  • การอบรมภาษาอังกฤษ หรือภาษาอื่นๆ
  • การเขียนวิจัยภาษาอังกฤษ
  • การสอนการทำ Start up
  • การสอนการนำเสนอไอเดียต่อสาธารณะ
  • การประกวดแข่งขันผลงาน เพื่อเพิ่มทักษะ

งานเสวนา และประชุมวิชาการ นอกจากการอบรมแล้วยังมีเสวนาวิชาการในนักศึกษาทั่วไป ได้เข้าร่วมเพื่อซึมซับบรรยากาศในวงการการศึกษา เชื่อว่าถ้าเป็นมหาวิทยาลัยอื่น จะต้องไปหางานเสวนาเอง หรือปรึกษาอาจารย์ที่ปรึกษา แต่ที่นี่มีอีเมลส่งมาเชิญชวนให้เข้าร่วมฟรีอยู่เรื่อยๆ ทำให้เราสามารถมองหางานเสวนาหรือประชุมวิชาการในใจเพื่อไปนำเสนอในอนาคตได้เป็นอย่างดี

เรียนแลกเปลี่ยน เป็นกิจกรรมที่น่าดึดดูงและเปิดประสบการณ์การไปต่างประเทศของนักศึกษามาก ในทุกๆปี จะมีทุนการศึกษาแลกเปลี่ยนต่างประเทศ ตั้งแต่ 1 สัปดาห์ไปจน 1 เทอมการศึกษา ทั่วทั้งโลก ไม่ว่าจะเอชีย ยุโรป อเมริกา โดยมีทุนสนับสนุนค่าใช้จ่ายเต็มจำนวนอยู่มากมาย เนื่องจากนักศึกษาที่นี่มีจำนวนน้อย ทำให้โอกาสได้รับทุนมีอยู่มาก


การทำงาน และการหางานทำ

Student Assistant นอกจากจะมีทุนการศึกษาให้เกือบทุกคนที่เข้าเรียนแล้ว (ได้เงินเดือนระหว่างเรียน) แต่สำหรับนักศึกษาที่ต้องการหางานทำระหว่างเรียนก็สามารถสมัครตรงกับกระดานหางานในระบบนักศึกษาได้ จะมีประกาศงานอยู่เรื่อยๆ เพื่อให้นักศึกษาได้ทำงานเพื่อพัฒนาทักษะตนเอง และมีรายได้ระหว่างเรียน โดยปกติแล้วค่าแรงจะอยู่ที่ประมาณ 150-200 บาทต่อชั่วโมง 1 เดือนทำงานได้ไม่เกิน 40 ชั่วโมงหรือ 5 วันทำการ อาจจะไม่ได้มากมายสำหรับนักศึกษาไทย และสามารถช่วยเหลือนักศึกษาต่างชาติได้พอสมควร

AIT Student Assistant Job board
AIT Job board

Job fair / Internship เพื่อดึงดูดแรงงานทักษะไว้ในประเทศก็มีงานจากบริษัทมารับถึงที่ ใน 1 เทอมจะมีงาน 2 รอบ 1 ปีก็ 4 รอบ นักศึกษาต่างชาติสามารถเข้าทำงานระหว่างอยู่ในช่วงการทำวิจัยได้ เพื่อให้ได้เรียนรู้งานไปก่อนจบการศึกษา

AIT Job fair
AIT Job fair

กิจกรรมมหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยแห่งนี้จะเป็นการเรียนการแสนแบบเป็นเอกเทศน์กัน นักศึกษาจะไม่ค่อยรู้จักกันไม่มีการรับน้อง รุ่นพี่รุ่นน้อง ดังนั้นแล้วจะไม่มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน จึงเป็นเหตุผลให้มีกิจกรรมของมหาวิทยาลัยอยู่เรื่อยๆ ส่วนใหญ่จะประกาศทางอีเมล ใครที่สนใจก็เข้าร่วมได้ ประเภทของกิจกรรมมีดังนี้

  • งานเลี้ยงต้อนรับนักศึกษาใหม่ เทอมละ 1 ครั้ง
  • การเลือกตั้งสหภาพนักศึกษา
  • งานกีฬา Mini Olympic
  • งานเลี้ยงนักศึกษาไทย (แต่ละชาติก็จัดงานของตัวเอง)
  • งานเลี้ยงของสาขาวิชา

เนื่องจากแต่ละส่วนของมหาวิทยาลัยนั้นจัดแยกกัน แต่ที่นักศึกษาจะเข้าร่วมกันจะเป็นของสาขาวิชา เป็นวงที่เล็กกว่า งานเลี้ยงขนาด 20-40 คนโดยประมาณ


กิจกรรมในรั้วมหาวิทยาลัย

กิจกรรมและบรรยากาศอื่นๆในรั้วมหาวิทยาลัย เป็นกิจกรรมหลักในทุกๆวันของนักศึกษา

อาหารการกิน

อาหารที่นี่ในโรงอาหารกลางส่วนใหญ่เป็นไก่ เพราะมีนักศึกษาไม่รับประทานหมูอยู่เยอะ ถ้าอยากกินหมูต้องไปหาร้านอาหารไทยกิน แต่ราคาอาหารที่นี่ค่อนข้างแพงกว่าโรงอาหารมหาวิทยาลัยอื่นๆ ทั่วไป อยู่ที่ 60-80 บาท ซึ่งแพงมาก

การพักอาศัย

เนื่องจากมีนักศึกษาต่างชาติอยู่เยอะ จึงต้องมีที่พักให้กับนักศึกษา มีทั้งแบบมีแอร์ และไม่มีแอร์ค่างใช้จ่ายแตกต่างกันไป ต้องรีบจองใครมาก่อนได้ก่อน ระบบโครงสร้างพื้นฐานที่นี่จะค่อนข้างเก่าไม่สวยงาม แต่ใช้งานได้ดี มีทั้งแบบอยู่คนเดียวจนกระทั้งอยู่เป็นครอบครัว

ออกกำลังกาย

เป็นกิจกรรมยอดฮิตที่ไม่ว่าจะนักศึกษา และเจ้าหน้าที่มาทำร่วมกันทุกๆเย็น แล้วแต่ความชอบส่วนตัว

  • ห้องตีปิงปอง
  • สนามแบดมินตัน
  • สนามเทนนิส
  • สนามบาสเก็ตบอล
  • สนามฟุตบอล
  • สนามคลิกเก็ต (นักศึกษาเอเชียใต้นิยมเล่นกัน)
  • สนามวิ่ง

นั่งเล่น / ทำงานที่ห้องสมุด

นอกจากเป็นที่หาหนังสืออ่านแล้ว ยังเป็นที่รวมตัวทำการบ้าน นั่งเล่น (แบบเงียบๆ) เพราะสิ่งอำนวยความสะดกวครบ อากาศเย็นสบาย

ปั่นจักรยาน

เนื่องจากภายในมหาวิทยาลัยไม่มีระบบขนส่งสาธารณะให้ ทำให้นักศึกษาทุกคนมีจักรยานเป็นของตนเอง

    Comments

    No comments yet. Why don’t you start the discussion?

    Leave a Reply

    Your email address will not be published. Required fields are marked *