การเลือกบ้าน Super AI Engineer

การเลือกบ้าน Super AI Engineer

การเลือกบ้านเป็นอย่างไร และระบบการเลือกบ้าน Super AI Engineer มีขั้นตอนอะไรบ้าง เราจะมาเล่ากันในบทความนี้

การเลือกบ้าน เป็นหนึ่งระบบที่ไม่มีการเปิดเผยอย่างจริงจัง และเป็นระบบที่เราอาจจะต้องทำความเข้าใจก่อนเลือกบ้าน เพื่อที่จะได้เลือกบ้านที่ถูกใจและตอบสนองกับความต้องการของเราที่สุด ซึ่งแต่ละปีอาจจะมีวิธีการแข่งขันที่แตกต่างกันไป เพื่อให้แต่ละบ้านมีความสามารถสูสีกัน ไม่ทิ้งขาดกันมาก ซึ่งถ้าหากเราต้องการบ้านไหนเป็นพิเศษ อาจจะต้องเตรียมตัวแต่งตัวให้ดี เพื่อที่จะให้อาจารย์หรือโคชประจำบ้านสนใจ

เราสามารถไปอ่านบทความ รีวิวการแข่งขันในโครงการ Super AI Engineer ก่อนได้

ระบบการคัดสรรมีคอนเซ็ปว่า คนเลือกบ้าน บ้านเลือกคน ให้ทั้งคู่มีสิทธิ์เลือกสิ่งที่ถูกใจ และให้บ้านเลือกคนที่ถูกใจ ไม่ให้บ้านใดบ้านหนึ่งแตกต่างกันมาก

Harry Potter House Quiz Results: การเลือกบ้าน Super AI Engineer
บ้านคัดสรรนักเรียน จากภาพยนต์ Harry Potter

การเลือกบ้านต่างๆ ในโครงการ Super AI Engineer

ระบบบ้าน เปรียบเหมือนบริษัท Start-up ขนาดกลาง หรือทีมขนาดใหญ่ที่มีสมาชิคคนประมาณ 20 กว่าคน ต่อบ้าน อาจจะมีน้อยลงบ้าง เพราะการถอดตัวของผู้เข้าแข่งขัน อย่างบ้างปังปุริเย่นั้นเดิมทีมีสมาชิค ที่ผ่านการคัดเลือกมา 23 คน แต่ถอนตัวไป 1 คนก่อนเริ่มการแข่งขัน ทำให้เหลือสมาชิค 22 คนทั้งการแข่งขัน

การเลือกบ้านเป็นการจัดกลุ่มคน ให้ช่วยเหลือกันดูแลกันเอง เนื่องจากทีมงานไม่สามารถที่จะมาดูแลสมาชิคทุกคนของค่ายได้ ระบบบ้าน จะเป็นตัวช่วยให้คนระดมความคิดเห็น กำหนดแนวทางการแข่งขันที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชนได้ บ้านทั้งหมดในโครงการจะมี 6 บ้าน

บ้านต่างๆ ในโครงการ Super AI Engineer

  1. Pangpuriye
  2. EXP
  3. KidDee
  4. The SCAMPER
  5. Optimizer
  6. มัชฌิมา
  7. Observer เป็นบ้านสำหรับคนที่ไม่สะดวก หรือไม่สามารถเข้าค่ายได้ ขอเรียนและติดตามการแข่งขันทาง Online เท่านั้น ตั้งแต่ Season 3 จะไม่มีบ้านนี้อีกแล้ว

การเลือกบ้าน ด้วยการศึกษาบ้านต่างๆ ของ Super AI Engineer

สำหรับวิธีการเลือกบ้านนั้นจะเริ่มหลังจากโครงการประกาศผู้เข้ารอบที่ 2 แล้ว โดยจะมีผู้เข้ารอบประมาณ 200 คน จากทั้งประเทศที่สมัครมา 5000 กว่าคน

เมื่อผู้เข้าแข่งขันทราบว่าตัวเองเข้ารอบการแข่งขันในรอบที่ 2 แล้ว จะต้องศึกษา รายละเอียดโครงการ และศึกษา โค้ชประจำบ้านทางรายการ AI Clinic ที่ออกอากาศทุกวันอาทิตย์เวลาประมาณ 20.00 ทาง Facebook Live หรือย้อนหลังทาง Youtube

คลิปแนะนำบ้านปังปุริเย่ และโค้ชบ้านปัง

โดยคลิปแนะนำบ้านจะทยอย Live สัปดาห์ละ 1 บ้านเท่านั้น เพื่อให้เราได้ใช้เวลาศึกษาและเตรียมตัวสำหรับการเลือกบ้าน และเตรียมตัวก่อนเข้าค่าย จะมีอาจารย์ CEO หรือผู้มีความรู้ที่มารวมกลุ่มกันเพื่อชี้แนะแนวทางของผู้เข้าโครงการ ซึ่งแต่ละบ้านก็จะเก่งคนละแนวทางกัน เช่นกรรมการ KidDee เป็นแนว Start-up, โค้ช EXP เก่ง Image, อาจารย์ มัชฌิมา เก่ง Robot เป็นส่วนให้คนที่ชอบหรือสนใจในเรื่องเดียวกันสามารถตัดสินใจเลือกบ้านได้ง่ายขึ้น

Update Season 4
ตั้งแต่ Season 3 เป็นต้นไป จะไม่มีการส่งเสริมจุดเด่นเฉพาะทางให้แต่ละบ้าน โดยกระจายกรรมการอาจารย์ประจำบ้านคละกันให้แต่ละบ้านมีความหลากหลายไปด้วยกัน
คำแนะนำคือการเลือกบ้านกับเพื่อน หรือทีมงานที่รู้ใจกัน


การเลือกบ้าน เลือก 6 ลำดับที่สนใจ คนเลือกบ้าน

เนื่องจากในโครงการจะมีทั้งสิ้น 6 บ้านหลัก เมื่อเราศึกษาบ้านต่างๆครบถ้วนแล้ว เราจะต้องเลือกลำดับบ้าน 6 อันดับ เลือกจากที่ถูกใจก่อนมากน้อยตามลำดับ ซึ่งตอนนี้เป็นส่วนที่สำคัญเลือกดีๆ อย่าใส่ซ้ำ หรือใส่มั่วๆ เพราะจะทำให้เราไปอยู่ในส่วนที่จะได้รับการพิจารณาที่หลัง ซึ่งอาจจะไม่ถูกใจเราได้

ข้อแนะนำสำหรับการเลือกบ้านในโครงการ Super AI Engineer นั้นคือ การหาเพื่อนก่อนเริ่มเลือกบ้าน จริงอยู่ว่าเราสามารถทำความรู้จักกับคนใหม่ๆได้ เมื่อเริ่มเข้าค่าย แต่ก็เป็นเรื่องที่ดีถ้าเรารู้จักกันก่อน หรือเตรียมทีมก่อนเข้าค่าย สำหรับผู้เขียนเองก็ได้เพื่อนๆที่รู้จักกันก่อนเข้าค่าย มาอยู่บ้านปังด้วยกัน 3 คน ทำให้สามารถคุยกัน ทำงานเป็นทีมรู้ใจกันได้ไวขึ้น เราก็นัดกันตกลงกันว่าจะไปที่ไหน เพื่อที่เราจะได้มี Teamwork ก่อนเข้าค่าย

การเลือกบ้านเมื่อเราเลือกได้ทั้ง 6 ลำดับแล้ว โครงการก็จะส่งรายชื่อเราให้กับ โค้ชประจำบ้าน แต่ละบ้านช่วยกันพิจารณา (ได้มีการสอบถาม 80% ของคนที่อยู่ในแต่ละบ้าน เลือกบ้านนั้นเป็นที่ 1)


บ้านเลือกคน

รายชื่อของผู้เข้าแข่งขันจะถูกส่งไปยังโค้ชประจำบ้านพิจารณา เพื่อเลือกคนที่เหมาะสมเข้ากับบ้าน ทางผู้เขียนคิดว่าโดยปกติแล้วทุกคนคุณสมบัติผ่านเพียงพอ สำหรับเข้าบ้าน แต่บางบ้านอาจจะเป็นที่นิยมกว่า ทำให้มีคนเลือกเป็นลำดับที่ 1 เยอะกว่าบ้านอื่นได้ นั้นจึงเป็นเหตุผลที่ว่า บ้านต้องเลือกคนได้

เพราะแต่ละบ้านมีการจำกัดโควต้าบ้าน ไม่ใช่ทุกคนที่เลือกบ้านนั้นจะได้เข้า หากมีผู้สมัครหลายคนสนใจบ้านเดียวกันเยอะ ต้องให้สิทธิ์โค้ชบ้านตัดสินว่าใครควรเข้าจากที่เลือกมาอันดับแรก


บ้านเลือกคน (เก่ง)

แน่นอนว่าการแข่งขัน ย่อมมีคนเก่งเข้ามาแข่งขัน เพื่อป้องกันการที่บ้านแต่ละบ้านมีคนเก่งไปกองรวมกันเยอะ การเลือกบ้านจึงให้เครดิตแก่กรรมการบ้าน เราขอสมมติว่า โค้ชบ้านจะได้เงิน 100 ล้านเครดิต สำหรับช็อปปิ้ง ผู้เข้าแข่งขัน

สำหรับคนเก่งที่ กรรมการแต่ละบ้านเห็นและอยากให้มาร่วมทีมจริงๆ กรรมการแต่ละบ้านต้องประมูล ใส่เครดิตแข่งกัน บ้านไหนใช้เครดิตกับผู้เข้าแข่งขันเยอะสุด จะได้ผู้เข้าแข่งขันคนเก่ง คนนนั้นไปทันที

แต่บ้านนั้นก็จะเหลือเครดิตน้อยลง พูดง่ายๆคือใช้เงินไปเยอะกับคนเก่ง ก็เหลือให้ใช้น้อยลง ซึ่งแต่ละบ้านก็จะมีกลยุทธ์แตกต่างกันไป บางบ้านเลือกคนเก่งโดดๆ มาเลยทุ่มซื้อไม่อั้น บางบ้านเลือกคนเก่งรองๆ หลายคน

ด้วยกติกานี้จะทำให้แต่ละบ้านมียอดมนุษย์ ไปสังกัดอยู่ ส่งผลให้แต่ละบ้านมีความสามารถเก่งทัดเทียมกัน ไม่แตกต่างกันมากแบบสู้กันไม่ได้เลย

การเลือกบ้าน Super AI
เพื่อการแข่งขันที่สมดุลเราจะไม่เห็นสุดยอดผู้เข้าแข่งขันไปอยู่บ้านเดียวกันหมด จะกระจายไปแต่ละบ้านด้วย

การเลือกบ้าน สรุประบบจับคู่

เมื่อผู้เข้าแข่งขันเลือกบ้าน และบ้านเลือกผู้สมัคร ระบบจะทำการจับคู่และประกาศผลทีม ทำให้เราได้ทีมที่จะร่วมการแข่งขันไป และนั้นก็จะเป็นการเริ่มต้นของมิตรภาพครั้งใหม่ ที่เราจะได้ร่วมมือ ร่วมใจกับคนใหม่ๆ ได้ฝึกความสัมพันธ์กับคนแปลกหน้า ได้ฝึกการทำงานเป็นทีมขนาดใหญ่ และเราจะอยู่ร่วมกันกับทีมไปจนจบค่าย และจะรู้จักกันตลอดไป


คำแนะนำหลังจากการเลือกบ้านเสร็จสิ้น

ช่วงระยะเวลาหลังประกาศรายชื่อสมาชิคบ้าน กับการเริ่มต้นการแข่งขันนั้นห่างกันพอสมควร เราควรที่จะรีบทำความรู้จักกันให้ไวที่สุด สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ การบริหารทีม แบบปังปุริเย่ ให้ประสบความสำเร็จ หรือทำตามรายการดังต่อไปนี้

  • เปิดช่องทางการสื่อสาร ไม่ว่าจะ Line หรือช่องทางอื่นๆ เพื่อที่เราจะได้ทำความรู้จักกัน
  • นัดคุยกันบ่อยๆ อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง คุยผ่าน Line, Discord หรือช่องทางที่เราสะดวก
  • ทำแบบสอบถามความถนัด และความสนใจ เพื่อที่เราจะได้รู้จักสมาชิคภายในทีมได้ไวขึ้น และออกแบบทีมได้ดี
  • เก็บข้อมูลผู้เข้าแข่งขัน รหัส ชื่อ ขนาดเสื้อ ส่วนสูง น้ำหนัก อื่นๆ เพราะจะต้องเอาไปใช้บ่อยๆ จะได้มีฐานข้อมูล
  • ตกลงคุยกับเรื่องทำ Logo สัญลักษณ์ประจำบ้าน เพื่อจะเอาไปใช้งานตอนทำ เว็บ หรือทำ Presentation
  • ตกลงทำเสื้อ หรือเครื่องแบบประจำบ้าน เพื่อจะได้มีเครื่องแบบสำหรับการแข่งขันแบบทีม (เสื้อยืด/เสื้อคลุม)

ข้อมูลทั้งหมดนี้เป็นของมูลเฉพาะ Super AI Engineer Season 2 ในปีถัดไป หรือ Season ต่อๆไป อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม เพื่อการแข่งขันที่สนุกมากยิ่งขึ้น อาจจะมีบ้านเยอะขึ้น หรือมีสมาชิคเยอะขึ้น การแข่งขันจะยิ่งเข้มข้นขึ้นในทุกๆปี

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *